บทสวดมนต์ บอกวัตร (บาลี พร้อมคำแปล)


บทสวดมนต์  บอกวัตร  จากหนังสือสวดมนต์แปล  ฉบับรวบรวมและแปลโดย  พระศาสนโศภน  (แจ่ม  จตฺตสลฺโล)  วัดมกุฏกษัตริยาราม   ซึ่งได้มอบให้มหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นเจ้าของ  (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 11/2533)  (พิมพ์ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2481) (542 หน้า)


สามารถดาวน์โหลด Ebook  ไฟล์ PDF หนังสือสวดมนต์แปล  และไฟล์ DOC, EPUB บทสวดมนต์แปล  มาไว้อ่านบนเครื่องคอมพิวเตอร์/โทรศัพท์มือถือ  ได้ที่  Link  :

https://drive.google.com/drive/folders/0BzNKymgMsofBOThBX3gzNUhWTXc?resourcekey=0-w3YZgnd85d_xWTdYISLL_A&usp=sharing

https://play.google.com/store/search?q=ting074ch&c=books


สามารถรับฟังเสียงสวดมนต์  (สวดมนต์ ทำนองมคธ / ธรรมยุติ  โดยไม่เปลี่ยนเสียงพยัญชนะ)  และเสียงอ่านคำแปลบทสวดมนต์บางบท  ได้ที่ ting074ch Youtube Channel  ที่ Link  :

https://www.youtube.com/channel/UC0lr6qLF2P9Lm5XdtbsXiQw


บอกวัตร
(หน้า 28)
      อุกาส   โย   ปน   ภิกฺขุ  ?
ข้าจะขอโอกาส   ก็ภิกษุผู้ใด
ธมฺมานุธมฺมปฏิปนฺโน   วิหรติ 
เป็นผู้ปฏิบัติธรรม   สมควรแก่ธรรมอยู่
สามีจิปฏิปนฺโน   อนุธมฺมจารี 
เป็นผู้ปฏิบัติชอบ   เป็นผู้ประพฤติตามธรรมเป็นปกติ
โส   ตถาคตํ   สกฺกโรติ 
ครุกโรติ   มาเนติ   ปูเชติ 
ผู้นั้น   ชื่อย่อมทำสักการะ   ทำความเคารพ  นับถือ  บูชาซึ่งพระตถาคตเจ้า
ปรมาย   ปูชาย   ปฏิปตฺติปูชาย. 
ด้วยปฏิบัติบูชา   อันเป็นบูชาอย่างยิ่ง
      สพฺพปาปสฺส   อกรณํ 
ความไม่ทำบาปทั้งปวง
กุสลสฺสูปสมฺปทา 
ความบำเพ็ญกุศลให้ถึงพร้อม
สจิตฺตปริโยทปนํ 
ความทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว
เอตํ   พุทฺธาน   สาสนํ 
นี้   เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
ขนฺตี   ปรมํ   ตโป   ตีติกฺขา 
ความอดทน   คือความทนทาน   เป็นตปะอย่างยิ่ง
นิพฺพานํ   ปรมํ   วทนฺติ   พุทฺธา 
ท่านผู้รู้ทั้งหลาย   ย่อมกล่าวพระนิพพานว่าเป็นเยี่ยม
น   หิ   ปพฺพชิโต   ปรูปฆาตี 
สมโณ   โหติ   ปรํ   วิเหฐยนฺโต 
บรรพชิตผู้ฆ่าสัตว์อื่นเบียดเบียนสัตว์อื่น   ไม่ชื่อว่าสมณะเลย
อนูปวาโท   อนูปฆาโต 
ความไม่เข้าไปว่าร้ายกันด้วย   ความไม่เข้าไปล้างผลาญกันด้วย
ปาฏิโมกฺเข   จ   สํวโร 
ความสำรวมในพระปาฏิโมกข์ด้วย
มตฺตญฺญุตา   จ   ภตฺตสฺมึ 
ความเป็นผู้รู้ประมาณในภัตตาหารด้วย
ปนฺตญฺจ   สยนาสนํ 
ที่นอนที่นั่งอันสงัดด้วย
อธิจิตฺเต   จ   อาโยโค 
ประกอบความเพียรในอธิจิตด้วย
เอตํ   พุทฺธาน   สาสนํ. 
นี้   เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย
      สีลสมาธิคุณานํ 
ขนฺตี   ปธานการณํ 
ความอดทนเป็นเหตุเป็นที่ตั้งแห่งคุณ   คือสีลสมาธิทั้งหลาย
สพฺเพปิ   กุสลา   ธมฺมา 
ขนฺตฺยาเยว   วฑฺฒนฺติ   เต 
กุศลธรรมทั้งหลาย   แม้ทั้งสิ้นนั้น   ย่อมเจริญด้วยความอดทนแท้
เกวลานํปิ   ปาปานํ 
ขนฺตี   มูลํ   นิกนฺตติ 
ความอดทน   ย่อมตัดเสียได้ซึ่งรากเง่าแห่งความชั่วทั้งหลาย  แม้ทั้งสิ้น
ครหกลหาทีนํ 
มูลํ   ขนติ   ขนฺติโก 
ผู้อดทน   ชื่อว่าย่อมขุดเสียได้ซึ่งรากเง่าแห่งหายนะเหตุทั้งหลาย   มีการติเตียนกัน   และการทะเลาะกัน   เป็นต้น
ขนฺตี   ธีรสฺส   ลงฺกาโร 
ความอดทนเป็นเครื่องประดับของนักปราชญ์
ขนฺตี   ตโป   ตปสฺสิโน 
ความอดทนเป็นตปะของผู้มีตปะ
ขนฺตี   พลํ   ว   ยตีนํ 
ความอดทนเป็นกำลังของผู้บำเพ็ญพรตทั้งหลาย
ขนฺตี   หิตสุขาวหา 
ความอดทนนำประโยชน์และความสุขมาให้
ขนฺติโก   เมตฺตวา   ลาภี 
ยสสฺสี   สุขสีลวา 
ผู้อดทน   ชื่อว่าเป็นผู้มีมิตร   เป็นผู้มีลาภ   เป็นผู้มียศ   เป็นผู้มีความสุขเป็นปกติ
ปิโย   เทวมนุสฺสานํ 
มนาโป   โหติ   ขนฺติโก 
ผู้อดทน   ชื่อว่าย่อมเป็นที่รักเป็นที่เจริญใจของเทวดา   และมนุษย์ทั้งหลาย
อตฺตโนปิ   ปเรสญฺจ 
อตฺถาวโห   ว   ขนฺติโก 
ผู้อดทน   ชื่อว่าเป็นผู้นำประโยชน์มาให้แก่ตน   และแก่ชนเหล่าอื่นอีกด้วย 
สคฺคโมกฺขคมํ   มคฺคํ 
อารุโฬฺห   โหติ   ขนฺติโก 
ผู้อดทน   ชื่อว่าย่อมเป็นผู้ย่างขึ้นสู่หนทาง   เป็นที่ไปสวรรค์และพระนิพพาน
สตฺถุโน   วจโนวาทํ 
กโรติเยว   ขนฺติโก 
ผู้อดทน  ชื่อว่าย่อมทำตามวจโนวาทของพระศาสดาทีเดียว
ปรมาย   จ   ปูชาย 
ชินํ   ปูเชติ   ขนฺติโก. 
ผู้อดทน   ชื่อว่าย่อมบูชาสมเด็จพระชินเจ้าด้วยการบูชาอย่างยิ่ง.
      ทุลฺลภญฺจ   มนุสฺสตฺตํ 
ความเป็นมนุษย์ก็หาได้ยาก
พุทฺธุปฺปาโท   จ   ทุลฺลโภ 
ความเกิดขึ้นแห่งพระพุทธเจ้า   ก็หาได้ยาก
ทุลฺลภา   ขณสมฺปตฺติ 
ความถึงพร้อมด้วยขณะสมัย   ก็หาได้ยาก
สทฺธมฺโม   ปรมทุลฺลโภ 
ธรรมของสัตบุรุษ   หาได้ยากอย่างยิ่ง
สุโข   พุทฺธานมุปฺปาโท 
ความเกิดขึ้น   แห่งพระพุทธเจ้าทั้งหลาย   ให้เกิดสุข 
สุขา   สทฺธมฺมเทสนา 
การแสดงสัทธรรม   ให้เกิดสุข
สุขา   สงฺฆสฺส   สามคฺคี 
ความพร้อมเพรียงของหมู่   ให้เกิดสุข
สมคฺคานํ   ตโป   สุโข 
ความเพียรของผู้พร้อมเพรียงกัน   ให้เกิดสุข
สุโข   วิเวโก   ตุฏฺฐสฺส 
สุตธมฺมสฺส   ปสฺสโต 
ความสงัดของผู้ยินดี   มีธรรมปรากฏแล้ว   เห็นอยู่   ให้เกิดสุข
อพฺยาปชฺฌํ   สุขํ   โลเก 
ปาณภูเตสุ   สญฺญโม 
ความไม่เบียดเบียน   คือความสำรวมในสัตว์ทั้งหลาย   เป็นสุขในโลก
สุขา   วิราคตา   โลเก 
กามานํ   สมติกฺกโม 
ความปราศจากกำหนัด   คือความล่วงกามทั้งหลายในโลกเสียได้เป็นสุข
อสฺมิมานสฺส   วินโย 
ความนำอัสมิมานะให้หมดได้
เอตํ   เว   ปรมํ   สุขํ. 
ข้อนี้แล   เป็นสุขอย่างยิ่ง.
   กิจฺโฉ   มนุสฺสปฏิลาโภ 
ความกลับได้อัตภาพเป็นมนุษย์   เป็นการยาก
กิจฺฉํ   มจฺจาน   ชีวิตํ 
ความเป็นอยู่ของสัตว์ทั้งหลายอันสัตว์ได้โดยยาก
กิจฺฉํ   สทฺธมฺมสฺสวนํ 
การที่ได้ฟังพระสัทธรรม   เป็นการยาก
กิจฺโฉ   พุทฺธานมุปฺปาโท. 
ความเกิดขึ้น   แห่งพระพุทธเจ้าทั้งหลายเป็นการยาก.
      อปฺปมาโท   อมตํ   ปทํ 
ความไม่ประมาท   เป็นทางไม่ตาย
ปมาโท   มจฺจุโน   ปทํ 
ความประมาท   เป็นทางแห่งความตาย
อปฺปมตฺตา   น   มิยฺยนฺติ 
ชนผู้ไม่ประมาทแล้วทั้งหลาย   ชื่อว่าย่อมไม่ตาย
เย   ปมตฺตา   ยถา   มตา 
ผู้ซึ่งประมาทแล้ว   ก็เหมือนคนตายแล้ว
เอตํ   วิเสสโต   ญตฺวา 
อปฺปมาทมฺหิ   ปณฺฑิตา 
บัณฑิตทั้งหลาย   ทราบความข้อนั้นโดยแผกกันแล้ว   ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท
อปฺปมาเท   ปโมทนฺติ 
ย่อมบันเทิงในความไม่ประมาท
อริยานํ   โคจเร   รตา 
ยินดีแล้วในธรรมเป็นโคจรของพระอริยเจ้าทั้งหลาย
เต   ฌายิโน   สาตติกา 
นิจฺจํ   ทฬฺหปรกฺกมา 
ผุสนฺติ   ธีรา   นิพฺพานํ 
โยคกฺเขมํ   อนุตฺตรํ 
บัณฑิตผู้เป็นนักปราชญ์เหล่านั้น   มีความเพ่งเพียรติดต่อกัน   มีความบากบั่นมั่นเป็นนิจ   ย่อมถูกต้องพระนิพพานอันเกษมจากโยคะ   หาธรรมอื่นยิ่งกว่ามิได้
สตฺถุโน   สทฺธมฺมํ   สุตฺวา 
สพฺพสฺมึ   ชินสาสเน 
บุคคลใด   ได้สดับพระสัทธรรมของพระศาสดา   ในพระศาสนาของสมเด็จพระชินเจ้าทั้งปวง
กปฺปานิ   สตสหสฺสานิ 
ทุคฺคตึ   โส   น   คจฺฉติ. 
บุคคลนั้น   ย่อมไม่ไปสู่ทุคติ  ตลอดแสนกัลป์.
      ปุพฺพเณฺห   ปิณฺฑปาตญฺจ 
เวลาเช้าเสด็จบิณฑบาตอย่าง 1
สายเณฺห   ธมฺมเทสนํ 
เวลาเย็นทรงแสดงธรรมอย่าง 1
ปโทเส   ภิกฺขุโอวาทํ 
เวลาย่ำค่ำ   ประทานโอวาทแก่ภิกษุอย่าง 1
อฑฺฒรตฺเต   เทวปญฺหนํ 
เวลาเที่ยงคืน   ทรงพยากรณ์ปัญหาแก่เทวดาอย่าง 1
ปจฺจูเสว   คเต   กาเล 
ภพฺพาภพฺเพ   วิโลกนํ 
เวลาย่ำรุ่ง   ทอดพระเนตรดูสัตวโลก   ผู้ควรจะตรัสรู้และไม่ควรอย่าง 1
เอเต   ปญฺจวิเธ   กิจฺเจ 
วิโสเธติ   มุนิปุงฺคโวติ. 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า   ผู้เป็นพระมุนีประเสริฐ   ย่อมทำกิจ 5 ประการ เหล่านี้ให้หมดจด   ดังนี้แล.
กุกฺกุเฏ   คพฺภวาโส   จ 
อนึ่ง   พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จสู่พระครรภ์ในปีระกา
โสเณ   จูทรนิกฺขมิ 
ประสูติจากพระคัพโภทรในปีจอ
อุสเภ   ราชสมฺปตฺติ 
เสวยราชสมบัติในปีฉลู
สเส   ปพฺพชิโต   ชิโน 
สมเด็จพระชินเจ้า   ออกทรงผนวชในปีเถาะ
กุกฺกุเฏ   สพฺพญฺญู   พุทฺโธ 
พระสัพพัญญูตรัสรู้ในปีระกา
ตตฺถ   จกฺกํ   ปวตฺตยิ 
ทรงประกาศพระธรรมจักร   ให้เป็นไปในปีนั้น
นิพฺพานคมนํ   สปฺเป 
เสด็จเข้าสู่พระนิพพานในปีมะเส็ง
สหสฺสํ   ปญฺจ   มูสิเก 
พระพุทธศาสนา   จะครบ 5 พันปีถ้วน   ในปีชวด
โอกฺกนฺโต   จ   ครุวารสฺมึ 
อนึ่ง   สมเด็จพระชินศาสดา   เสด็จสู่พระครรภ์ในวันพฤหัสบดี
สุกฺรวาเร   จ   นิกฺขมิ 
ประสูติในวันศุกร์
สมฺพุทฺโธ   พุธวารสฺมึ 
ตรัสรู้ในวันพุธ
องฺคาเร   ปรินิพฺพุโต 
ปรินิพพานในวันอังคาร
อาสาฬฺหปุณฺณโมกฺกนฺโต 
เสด็จลงสู่พระคัพโภทรในวันเพ็ญ  เดือนอาสาฬหมาส  (เดือน 8)
วิสาขเยว   นิกฺขมิ 
ประสูติในวันเพ็ญเดือนวิสาขมาส
วิสาขปุณฺณมีสมฺพุทฺโธ 
ตรัสรู้ในวันเพ็ญเดือนวิสาขมาส  (เดือน 6)
วิสาเข   ปรินิพฺพุโต. 
ปรินิพพานในวันเพ็ญเดือนวิสาขมาส.
นิพฺพุเต   โลกนาถมฺหิ 
สมฺพุทฺเธ   อคฺคปุคฺคเล 
เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   ผู้เป็นอัครบุคคล   ผู้เป็นนาถะแห่งโลก   ปรินิพพานแล้ว
ปฏิมา   โพธิรุกฺขา   จ 
พระปฏิมา 1   โพธิพฤกษ์ 1
ถูปา   จ   ชินธาตุโย 
พระสตูป   พระธาตุแห่งพระชินเจ้า 1
จตุราสีติสหสฺส-
ธมฺมกฺขนฺธา   สุเทสิตา 
พระธรรม  8 หมื่น  4 พัน  พระธรรมขันธ์   ที่พระองค์ทรงแสดงดีแล้ว 1
อคฺคปฺปวตฺตนฏฺฐาเน 
ฐปิตา   โหนฺติ   ปาณินํ. 
เป็นของอันท่านตั้งไว้ในฐานะอันเป็นไปเพื่อความเป็นบุญเขตอันเลิศ   ของสัตว์ทั้งหลาย.
มูสิโก   อุสโภ   พฺยคฺโฆ 
ชวด 1   ฉลู 1   ขาล 1
สโส   นาโค   จ   สปฺปโก 
เถาะ 1   มะโรง 1   มะเส็ง 1
อสฺเสฬโก   กปิ   เจว 
มะเมีย 1   มะแม 1   วอก 1
กุกฺกุโฏ   โสณสูกโร 
ระกา 1   จอ 1   กุน 1
จิตฺรวิสาขเชฏฺเฐ   จ 
จิตรมาส 1   วิสาขมาส 1   เชฏฐมาส 1
อาสาเฬฺห   สาวเณ   ตถา 
อาสาฬหมาส 1   สาวณมาส 1
โปฏฺฐปเท   อสฺสยุเช 
โปฏฐปทมาส 1   อัสสยุชมาส 1
กตฺติเก   มิคสิเร   ตถา 
กัตติกมาส 1   มิคสิรมาส 1
ปุสฺเส   มาเฆ   ผคฺคุเณ   จ 
ปุสสมาส 1   มาฆมาส 1   ผัคคุณมาส 1
โลกํ   ปาเลนฺติ   ธมฺมตา. 
เป็นธรรมดาเลี้ยงโลก.
รวิ   จนฺโท   จ   ภุมฺโม   จ
วันอาทิตย์ 1   วันจันทร์ 1   วันอังคาร 1
วุโธ   จ   คุรุนา   สห 
วันพุธ 1   วันพฤหัสบดี 1
สุโกฺร   โสโรติเม   สตฺต 
คหา   วาราภิธานิยา. 
วันศุกร์ 1   วันเสาร์ 1   รวมพระเคราะห์ทั้ง 7 เหล่านี้   เป็นชื่อแห่งวัน.
อสฺสยุโช   ภรณิตฺถี 
ดาวฤกษ์ชื่ออัสสยุชะ 1   ชื่อภรณี 1
สกตฺติกา   โรหิณี   เจว 
ชื่อกัตติกา 1   ชื่อโรหิณี 1
มิคสิรมทฺทา   จ   ปุนพฺพสุ 
ชื่อมิคสิระ 1   ชื่ออัททา 1   ชื่อปุนัพพสุ 1
ผุสฺโส   จาสิเลสาปิ 
ชื่อผุสสะ 1   ชื่ออสิเลสะ 1
มฆา   จ   ผคฺคุณี   เทฺว   จ 
ชื่อมฆะ 1   ชื่อผัคคุณีทั้ง 2  (คือ  ปุพพผัคคุณี 1   อุตตรผัคคุณี 1)
หตฺโถ   จิตฺตา   จ   สาติปิ 
ชื่อหัตถะ 1   ชื่อจิตตะ 1   ชื่อสาติ 1
วิสาขานุราธา   เชฏฺฐา 
ชื่อวิสาขะ 1   ชื่ออนุราธะ 1   ชื่อเชษฐะ 1
มูลาสาฬฺหา   ทุเว   ตถา 
ชื่อมูละ 1   ชื่ออาสาฬหะทั้ง 2  (คือ  ปุพพาสาฬหะ 1   อุตตราสาฬหะ 1)
สาวโณ   จ   ธนิฏฺฐา   จ 
ชื่อสาวณะ 1   ชื่อธนิฏฐะ 1
สตภิสโช   ปุพฺพุตฺตรภทฺทปทา 
ชื่อสตภิสชะ 1   ชื่อภัททปทะทั้ง 2  (คือ   ปุพพภัททปทะ 1   อุตตรภัททปทะ 1)
เรวตฺยปีติ   กมโต 
สตฺตาธิกวีสนกฺขตฺตา 
ชื่อเรวติ 1   รวมเป็นดาว 27 ฤกษ์ โดยลำดับ.
      อิติ   สมฺมาสมฺพุทฺเธน   เทสิตํ 
โอวาทํ   จิตฺเต   ฐเปตฺวา 
สมฺมาสมฺพุทฺเธน   วุตฺตปฺกาเรน 
ปฏิปตฺติปูชาย   ปูชํ   กโรนฺเตน 
โลกิยโลกุตฺตรสมฺปตฺติสิทฺธํ 
กาตพฺตํ   อุกาส   อาราธนํ   กโรมิ.
บุคคลตั้งโอวาทที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแล้ว   ไว้ในจิต   แล้วทำการบูชาด้วยปฏิบัติบูชาตามประการที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสดีแล้ว   พึงกระทำความสำเร็จ  สมบัติ  อันเป็นโลกิยะและโลกุตระ   ข้าพเจ้าขอโอกาสเชื้อเชิญไว้ด้วยประการอย่างนี้.
อุกาส   สิริสกฺยมุนิสพฺพญฺญู-
พุทฺธสฺส   พลวปจฺจูสสมเย 
กุสินาราย   ยมกสาลานมนฺตเร 
อมุมฺหิ   สปฺปสํวจฺฉเร   คิมฺห-
อุตุมฺหิ   วิสาขมาเส   สุกฺกปกฺเข 
ปณฺณรสมิยา   ติถิยํ   ภุมฺมวาเร 
ภุมฺมยาเม   อนุราธนกฺขตฺต-
ทิวเส   ปรินิพฺพานํ   อโหสิ 
อนุปาทิเสสา   นิพฺพานธาตุโย 
ข้าพเจ้าขอโอกาสสมเด็จพระศรีศากยมุนีสรรเพ็ชญ์พุทธเจ้า   ได้เสด็จปรินิพพานแล้ว   ด้วยอนุปาทิเสสนิพพานธาตุ   ที่ระหว่างไม้รังคู่   ใกล้เมืองกุสินารา   เวลาใกล้รุ่งในวันแห่งดาวนักษัตรฤกษ์   ชื่ออนุราธะ   ในภุมมยาม   ตรงกับวันอังคาร   ดิถีเพ็ญข้างขึ้นเดือน คิมหฤดู   ปีมะเส็งโน้น.






1 ความคิดเห็น:

  1. สาธุ เคยฟัง ที่ไม่แปล ไมม่รู้ความ เพิ่มแต่ศรัทธา
    ฟังแปลรู้ความ แม้ยังปฏิบัติไม่ได้ หรือ ได้น้อย ในบางข้อ ก็ได้ตระหนักสำรวมระวังให้มากขึ้น ทำความเพียรมากขึ้น... บทว่าด้วยประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ได้พยายามพิสูจน์เพิ่มผศรัทธา ว่าเป็นจริง น่าเลื่อมใสจริง..... จักได้อ่านและปฏิบัติธรรมเพิ่มขึ้น... สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ

Link ไปยังบทสวดมนต์อื่นใน Blog นี้

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม