บทสวดมนต์ โมกขุปายคาถา จากหนังสือสวดมนต์แปล ฉบับรวบรวมและแปลโดย พระศาสนโศภน (แจ่ม จตฺตสลฺโล) วัดมกุฏกษัตริยาราม ซึ่งได้มอบให้มหามกุฏราชวิทยาลัยเป็นเจ้าของ (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 11/2533) (พิมพ์ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2481) (542 หน้า)
สามารถดาวน์โหลด Ebook ไฟล์ PDF หนังสือสวดมนต์แปล และไฟล์ DOC, EPUB บทสวดมนต์แปล มาไว้อ่านบนเครื่องคอมพิวเตอร์/โทรศัพท์มือถือ ได้ที่ Link :
https://drive.google.com/drive/folders/0BzNKymgMsofBOThBX3gzNUhWTXc?resourcekey=0-w3YZgnd85d_xWTdYISLL_A&usp=sharing
https://play.google.com/store/search?q=ting074ch&c=books
สามารถรับฟังเสียงสวดมนต์ (สวดมนต์ ทำนองมคธ / ธรรมยุติ โดยไม่เปลี่ยนเสียงพยัญชนะ) และเสียงอ่านคำแปลบทสวดมนต์บางบท ได้ที่ ting074ch Youtube Channel ที่ Link :
https://www.youtube.com/channel/UC0lr6qLF2P9Lm5XdtbsXiQw
โมกขุปายคาถา
|
(หน้า
314)
|
สพฺพวตฺถุตฺตมํ นตฺวา
พุทฺธธมฺมคณตฺตยํ
|
ข้าพเจ้าขอนมัสการ 3
รัตนะ คือ พระพุทธ
พระธรรม และพระสงฆ์ อันเป็นวัตถุอุดมกว่าวัตถุทั้งปวงแล้ว
|
เชคุจฺฉกายมจฺจานํ
โมกฺขุปายํ วทามิหํ
|
จะบอกอุบายเป็นเครื่องพ้นแก่เหล่าชนผู้มีร่างกายอันน่าเบื่อหน่าย
|
ปาฏิโมกฺขํ ปูเรตพฺพํ
|
ปาฏิโมกขสังวรศีลควรให้บริบูรณ์
|
อโถ อินฺทฺริยสํวโร
|
อินทรียสังวรศีลด้วย
|
อาชีวสฺส อโถ
สุทฺธิ
|
อาชีวปาริสุทธิศีลด้วย
|
อโถ ปจฺจยนิสฺสิตํ
|
ปัจจยสันนิสสิตศีลด้วย
|
จาตุปาริสุทฺธิสีลํ
|
ปาริสุทธิศีลทั้ง
4 (นี้)
|
กาตพฺพํ ว
สุนิมฺมลํ
กรณากรเณเหว
ภิกฺขุนา โมกฺขเมสินา
|
อันภิกษุผู้แสวงหาโมกขธรรมควรกระทำให้บริสุทธิ์ โดยการทำและการไม่ทำ (คือทำตามพระพุทธานุญาต ไม่ทำตามที่ทรงห้าม)
|
พุทฺธานุสฺสติ เมตฺตา
จ
อสุภํ มรณสฺสติ
อิจฺจิมา
จตุรารกฺขา
|
จตุรารักษ์เหล่านี้ คือพุทธานุสสติ เมตตา
อสุภะ มรณัสสติ
|
กาตพฺพา จ
วิปสฺสนา
|
และวิปัสสนาควรกระทำ
|
วิสุทฺธธมฺมสนฺตาโน
|
พระพุทธเจ้า พระองค์มีพระสันดานบริบูรณ์ด้วยพระธรรมอันบริสุทธิ์
|
อนุตฺตราย โพธิยา
โยคโต จ
ปโพธา จ
พุทฺโธ พุทฺโธติ
ญายเต
|
อันสัตวโลกมารู้สึกว่า พุทธะ ๆ
ดังนี้
เพราะพระปัญญาตรัสรู้อย่างยิ่ง เพราะประกอบสัตว์ไว้ในธรรม
และเพราะทรงปลุกสัตว์ผู้หลับอยู่ให้ตื่น (ดังนี้ชื่อว่าพุทธานุสสติ)
|
นรานรติรจฺฉาน-
เภทา สตฺตา
สุเขสิโน
|
สัตว์ทั้งหลาย ต่างด้วยมนุษย์ อมนุษย์
และดิรัจฉาน
เป็นผู้แสวงหาความสุข
|
สพฺเพปิ สุขิโน
โหนฺตุ
|
ขอเหล่าสัตว์แม้ทั้งปวง จงเป็นผู้ถึงความสุข
|
สุขิตตฺตา จ
เขมิโน
|
และเป็นผู้เกษมสำราญ เพราะถึงความสุข (ดังนี้ชื่อว่าเมตตาภาวนา)
|
เกสโลมาทิฉวานํ
อยเมว สมุสฺสโย
กาโย สพฺโพปิ
เชคุจฺโฉ
|
กายนี้แล เป็นที่ประชุมแห่งซากศพ มีผมขนเป็นต้น แม้ทั้งหมดเป็นของน่าเบื่อหน่าย
|
วณฺณาทิโต ปฏิกฺกุโล
|
ปฏิกูลโดยส่วนมีสีเป็นต้น (ดังนี้ชื่อว่าอสุภกัมมัฏฐาน)
|
ชีวิตินฺทฺริยุปจฺเฉท-
สงฺขาตมรณํ สิยา
สพฺเพสํปีธ ปาณีนํ
|
ความตายกล่าวคือความแตกขาดแห่งชีวิตอินทรีย์
พึงมีแก่สัตว์ทั้งหลายหมดด้วยกันในโลกนี้
|
ตญฺหิ ธุวํ
น ชีวิตํ
|
เพราะว่า ความตายเป็นของเที่ยง ชีวิตความเป็นอยู่เป็นของไม่เที่ยง (ดังนี้ชื่อว่ามรณัสสติ)
|
อวิชฺชาทีหิ สมฺภูตา
รูปญฺจ เวทนา
ตถา
อโถ สญฺญา
จ สงฺขารา
วิญฺญาณญฺจาติ ปญฺจิเม
|
เบญจขันธ์เหล่านี้ คือ
รูป เวทนา สัญญา
สังขาร วิญญาณ มีมาแต่ปัจจัยต่าง ๆ มีอวิชชาเป็นต้น
|
อุปฺปชฺชนฺติ นิรุชฺฌนฺติ
|
ย่อมเกิดขึ้นและดับไป
|
เอวํ หุตฺวา
อภาวโต
เอเต ธมฺมา
อนิจฺจาถ
|
ธรรมเหล่านั้น ชื่อว่าไม่เที่ยง เพราะเป็นอย่างนั้นแล้ว หาเป็นอย่างนั้นอีกไม่
|
ตาวกาลิกตาทิโต
|
เพราะเป็นเหมือนของยืมเขามา เป็นต้น
|
ปุนปฺปุนํ ปีฬิตตฺตา
อุปฺปาเทน วเยน
จ
เต ทุกฺขาว
อนิจฺจา เย
|
ธรรมเหล่าใดไม่เที่ยง ธรรมเหล่านั้นแล ชื่อว่าเป็นทุกข์ เพราะเป็นสภาพถูกความเกิดขึ้น และความเสื่อมไปเบียดเบียนอยู่ร่ำไป
|
อถ สนฺตตฺตตาทิโต
|
และเพราะความเป็นของเร่าร้อน
เป็นต้น
|
วเส อวตฺตนาเยว
อตฺตวิปกฺขภาวโต
สุญฺญตฺตสฺสามิกตฺตา จ
เต อนตฺตาติ
ญายเร
|
ธรรมที่ไม่เที่ยงเป็นทุกข์เหล่านั้น
อันผู้ปฏิบัติย่อมทราบว่าเป็นอนัตตาเพราะไม่เป็นไปในอำนาจเสียเลยทีเดียวด้วย เพราะเป็นข้าศึกแก่ตนด้วย เพราะความเป็นของว่างเปล่าด้วย เพราะความเป็นของไม่มีเจ้าของด้วย
|
เอวํ สนฺเต
จ เต ธมฺมา
|
ก็เมื่อเป็นเช่นนี้ ธรรมเหล่านั้น
|
นิพฺพินฺทิตพฺพภาวโต
ทฑฺฒเคหสมาเยว
|
เสมอด้วยเรือนถูกไฟไหม้แท้ เพราะความเป็นของน่าเบื่อหน่าย
|
อลํ โมกฺขํ
คเวสิตุํ
|
ควรแล้วเพื่อจะแสวงหาอุบายเป็นเครื่องพ้น
|
ปญฺจกฺขนฺธมิมํ ทุกฺขํ
|
ขันธ์
5
นี้เป็นทุกข์
|
ตณฺหา สมุทโย
ภเว
|
ตัณหาเป็นสมุทัย
|
ตสฺสา นิโรโธ
นิพฺพานํ
|
ความดับตัณหานั้นเสีย เป็นอันดับทุกข์
|
มคฺโค อฏฺฐงฺคิการิโย
|
หนทางอันประเสริฐประกอบด้วยองค์
8
ประการ
|
เอตฺตกานํปิ ปาฐานํ
อตฺถํ ญตฺวา
ยถารหํ
ปฏิปชฺเชถ เมธาวี
ปตฺตุํ สงฺขารนิพฺพุตินฺติ.
|
ปราชญ์ผู้มีปัญญา มาทราบเนื้อความแห่งปาฐะ แม้มีประมาณเท่านี้แล้ว พึงปฏิบัติตามสมควร เพื่อบรรลุพระนิพพาน อันเป็นที่ดับสังขารด้วยประการฉะนี้แล.
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น